Người tiêu dùng quan tâm đến vấn đề môi trường khi mua thực phẩm

Theo Báo cáo Chỉ số Tetra Pak 2023, người tiêu dùng hiện đang cân nhắc nhiều về môi trường bên cạnh sức khỏe cá nhân khi mua thực phẩm.

Những người tiêu dùng quan tâm đến môi trường này được gọi là Climatarians – người chỉ sử dụng loại thực phẩm có ảnh hưởng ít nhất tới môi trường (người ăn uống thân thiện với môi trường) và họ sẵn sàng điều chỉnh thói quen ăn uống để bảo vệ trái đất.

Thị trường thực phẩm lành mạnh đã được hình thành rõ rệt khi người tiêu dùng chủ động tìm kiếm các sản phẩm có tác động tích cực đến sức khỏe thể chất của họ. Nhưng phần lớn hiện nay đang có quan điểm toàn diện hơn với 70% số người được khảo sát cho rằng, các sản phẩm lành mạnh không nên gây hại đến môi trường, trong khi 54% khác sẵn sàng hành động trách nhiệm với hành tinh và thay đổi chế độ ăn uống của mình để góp phần tạo nên một thế giới tốt đẹp hơn.

Trọng tâm kép này được phản ánh qua việc ngày càng nhiều người tiêu dùng có ý thức giảm ăn thịt, được gọi là người “ăn chay linh hoạt”, với gần một nửa số người tiêu dùng nói rằng họ đang giảm ăn thịt hoặc loại bỏ hoàn toàn thịt.

Người tiêu dùng quan tâm đến vấn đề môi trường khi mua thực phẩm

Báo cáo Chỉ số Tetra Pak dựa trên một cuộc khảo sát do Công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu IPSOS thực hiện tại 10 quốc gia trên thế giới, phát hiện rằng xu hướng giảm thịt này là một hiện tượng toàn cầu. 56% số người được hỏi đề cập đến lý do sức khỏe khi áp dụng chế độ ăn linh hoạt, pescatarian (vẫn ăn cá), ăn chay hoặc thuần chay nhưng hơn một phần ba (36%) đặc biệt coi môi trường là động lực chính của họ.

Nghiên cứu cũng tiết lộ rằng sự tiện lợi không còn là ưu tiên hàng đầu nữa. Các quan điểm cố hữu trước đây đã thay đổi một cách đáng kể khi 70% người tiêu dùng sẵn sàng tiết giảm sự tiện lợi để có được các sản phẩm lành mạnh hơn. Sự ưu tiên về sức khỏe cũng không bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt khi chỉ có 17% số người được hỏi quyết định cắt giảm thực phẩm và đồ uống có lợi cho sức khỏe trong bối cảnh kinh tế hiện nay.

Xu hướng ăn uống thân thiện với môi trường được kỳ vọng sẽ gia tăng do tác động của biến đổi khí hậu ngày càng lan rộng, đồng thời người tiêu dùng mong đợi các nhà sản xuất thực phẩm cung cấp những sản phẩm vừa tốt cho sức khỏe vừa bền vững.

Đình Thăng (t/h)

Dẫn theo nguồn: https://suckhoeviet.org.vn/nguoi-tieu-dung-quan-tam-den-van-de-moi-truong-khi-mua-thuc-pham-8820.html

[VB] Quy chế tổ chức đào tạo thường xuyên tại Viện Đông Y Việt Nam Chương trình đào tạo đặc thù thường xuyên truyền nghề Lương Y
29/03/2024
Sáng ngày 16/7, Viện Đông Y Việt Nam đã tổ chức lễ ký kết hợp tác chiến lược cùng hai đối tác quan trọng trong ngành dược liệu: Công ty TNHH Long Vân và Công ty Cổ phần Nguồn gen Tự nhiên Việt Nam. Sự kiện đánh dấu bước khởi đầu cho việc xây dựng...
29/03/2024
[THÔNG BÁO] Về việc thay đổi địa chỉ hành chính Viện Đông Y Việt Nam Chương trình đào tạo đặc thù thường xuyên truyền nghề Lương Y
29/03/2024
[THÔNG BÁO] Về việc thay đổi địa chỉ hành chính Viện Đông Y Việt Nam [VB] Quy chế tổ chức đào tạo thường xuyên tại Viện Đông Y Việt Nam
29/03/2024
[THÔNG BÁO] Về việc thay đổi địa chỉ hành chính Viện Đông Y Việt Nam [VB] Quy chế tổ chức đào tạo thường xuyên tại Viện Đông Y Việt Nam
29/03/2024
VIOM – Sáng 09/7/2025, tại Hội trường Viện Đông Y Việt Nam, Lễ ký kết hợp tác đào tạo giữa Viện Đông Y Việt Nam và DORO GROUP đã diễn ra trong không khí trang trọng. Sự kiện đánh dấu bước tiến chiến lược trong liên kết đào tạo – thực hành, hướng tới nâng...
29/03/2024
Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025) LỄ KÝ KẾT HỢP TÁC PHÁT TRIỂN VÙNG TRỒNG DƯỢC LIỆU XANH THEO TIÊU CHUẨN QUỐC TẾ Lễ ký kết hợp tác đào tạo giữa Viện Đông y Việt Nam và DORO GROUP: Thúc đẩy chất lượng đào tạo y học...
29/03/2024
HỘI THẢO “GIẢI PHÓNG CỘT SỐNG – PHỤC HỒI SỨC KHỎE TỰ NHIÊN” DO VIỆN ĐÔNG Y VIỆT NAM TỔ CHỨC THÀNH CÔNG TỐT ĐẸP                                                       LỄ KÝ KẾT HỢP...
29/03/2024